ChordCafe

|
ค้นหาเพลง
TH / EN
The relaxing cafe where the bittersweet harmony of music surround you
http://chordcafe.com/

Blog

วิธีการดูแลรักษาอูคูเลเล่

เริ่มจากการเปลี่ยนสายอูคูเลเล่กันก่อนเลยนะคะ ความถี่ในการเปลี่ยนสายอูคูเลเล่ ขึ้นอยู่กับแต่ละคนเลยค่ะ ว่าเล่นอูคูเลเล่ตัวนั้นบ่อยแค่ไหน และแรงที่ใช้เยอะแค่ไหน บางคนใช้ไปไม่กี่อาทิตย์ก็ต้องเปลี่ยนแล้ว แต่บางคนอาจจะเลยไปถึง 5-6 เดือน หรือมากกว่านั้นเลยค่ะ ที่แน่ๆเราควรจะเปลี่ยนสายเมื่อมีสายใดสายหนึ่งขาด (ชัวร์อยู่แล้วสิ - -“) แล้วเราควรจะเปลี่ยนทั้งชุดในคราวเดียว เพราะถ้ามีสายหนึ่งขาด ก็จะเป็นสัญญาณที่ดีแล้วว่า สายอื่นๆก็ใกล้ถึงเวลาของมันแล้ว ส่วนสัญญาณอื่นๆที่พอจะบอกเราได้ว่า ควรเปลี่ยนสายได้แล้วนะ ก็อย่างเช่น เราเริ่มทูนสายบ่อยขึ้น, เวลาสัมผัสสายแล้วรู้สึกว่ามันไม่ราบเรียบเหมือนก่อน หรือ เสียงที่ออกมาไม่เพราะ,ไม่ชัด หรือไม่ดังเหมือนก่อน

เรื่องความชื้นก็มีส่วนสำคัญมากในการเก็บอูคูเลเล่นะคะ เนื่องจากเป็นเครื่องดนตรีที่ทำจากไม้ ซึ่งไม้จริงจะไวต่อความชื้นมากกว่าถ้าเทียบกับตัวที่ทำจากไม้อัด ระดับความชื้นที่เหมาะสม ก็จะอยู่ราวๆ 45-55% ซึ่งโชคดีที่เป็นระดับความชื้นทั่วไปอยู่แล้วค่ะ ถ้าถูกเก็บในสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นสูงเกินไป อูคูเลเล่เราก็จะอวบอ้วนบวมน้ำได้ แต่ถ้าความชื้นต่ำไป ก็จะทำให้มันหดตัว เพราะสูญเสียน้ำไปให้อากาศ เกิดการแตกหักได้ง่าย ลองหา เครื่องวัดความชื้นมาใช้กันดูนะคะ ถ้าพบว่าความชื้นต่ำไป ให้ลองหาซื้อเจ้าอุปกรณ์ที่เรียกว่า Humidifier ค่ะ มันจะช่วยแก้ให้เราได้ แต่ถ้าความชื้นสูงไป อาจลองหาพวกเม็ดซิลิกาเจล คล้ายๆกับที่เค้าใส่ตามถุงขนมมาลองให้ดูนะคะ มันจะช่วยดูดน้ำให้เราได้บ้าง

ส่วนวิธีทำความสะอาด อาจใช้แค่ผ้าแห้ง หรือ ชุบน้ำหมาด ๆ  เช็ด แล้วรีบทำให้แห้งค่ะ หรือมากกว่านั้นอาจลองใช้พวกน้ำมันก็ได้ค่ะ เท่าที่ลองหาข้อมูลดู ก็มีคนแนะนำให้ใช้ Dunlop 65 lemon oil ลองถามหาตามร้านขายเครื่องดนตรีดูนะคะ :D

Related to วิธีการดูแลรักษาอูคูเลเล่

Ukulele
วิธีการดูแลรักษาอูคูเลเล่

รูปวิธีการดูแลรักษาอูคูเลเล่


ชื่อเรื่อง
วิธีการดูแลรักษาอูคูเลเล่
เผยแพร่เมื่อ

อ่่านแล้ว
6176 ครั้ง
ลิงค์