ChordCafe

|
ค้นหาเพลง
TH / EN
The relaxing cafe where the bittersweet harmony of music surround you
http://chordcafe.com/

Blog

Type of Guitars

จริงแล้วๆกีต้าร์มีหลายประเภทมากเลยค่ะ ยกตัวอย่างเช่น Renaissance and Baroque guitar, Flamenco guitar, Flat-top guitar, Archtop guitar, Russian guitar, Protuguese guitar …. ไม่เคยได้ยินกันใช่มั๊ยล่ะ เพราะกีต้าร์บางประเภทเราก็จะพบในบางประเทศเท่านั้น อย่าง Russian guitar หรือ Protuguese guitar แน่ล่ะ ก็ต้องพบแถวประเทศรัสเซีย หรือ โปรตุเกสเท่านั้น เพราะงั้นถ้าเราคิดจะไปเล่นดนตรีที่ประเทศไทยไม่ได้ไปไกลถึงรัสเซียหรือ โปรตุเกส เราก็ทำความรู้จักแค่กีต้าร์ประเภทหลักๆที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตในการเล่นดนตรีเบื้องต้นกันก็พอเนอะ

 

กีต้าร์ประเภทแรก คือ Classical guitar หรือเรียกภาษาไทยว่า กีตาร์คลาสสิคค่ะ กีต้าร์คลาสสิคจะมี 6 สายเหมือนกีต้าร์ทั่วไป แต่ลักษณะพิเศษของมันคือ มีมลูกบิดและแกนพันสายเป็นพลาสติก ใช้สายที่ทำจากไนลอน และคอ หรือ ฟิงเกอร์บอร์ดที่ใหญ่กว่ากีต้าร์ทั่วไป คือ ประมาณ 2 นิ้ว  ส่วนใหญ่ไม่มีปลั๊กอิน หากอยากให้เสียงดังจะต้องใช้ไมโครโฟนเสียบใกล้ๆกับช่องเสียงเข้าลำโพงอีกทีจ้ะ กีต้าร์คลาสสิคนี้ให้เสียงหวาน นุ่ม เหมาะสำหรับเล่นกับเพลงคลาสสิคสมชื่อเลยค่า

 

 

กีตาร์ประเภทที่สองทีจะพูดถึง คือ กีตาร์อคูสติก ค่ะ กีตาร์อคูสติกก็จะคล้ายๆกับกีตาร์คลาสสิค แต่ว่าแกนหมุนและลูกบิดจะทำจากโลหะ รวมทั้งสายกีตาร์จะเป็นโลหะด้วย ในส่วนของฟิงเกอร์บอร์ดนั้นจะเล็กกว่า แต่มีลำตัวที่ใหญ่และแข็งแรงกว่ากีตาร์คลาสสิค กีตาร์อะคูสติดจะมีทั้งแบบปลั๊กอินได้และไม่ได้ ซึ่งถ้าแบบไม่ได้ก็ต้องใช้ลำโพงเสียบเหมือนกีตาร์คลาสสิค กีตาร์ประเภทเป็นแบบที่ใช้กับดนตรีร่วมสมัยทั่วไปโดยจะให้เสียงที่ชัดเจนสดใสกว่า กีตาร์คลาสสิคค่ะ

 

 

กีตาร์ประเภทต่อไปคือ กีตาร์เบส หรือที่เราเรียกกันว่า เบส เฉยๆนั่นแหละค่ะ กีตาร์เบสจะต่างกับกีตาร์ทั่วไปตรงที่มีแค่สี่สาย และเป็นสายที่ใหญ่กว่ากีตาร์ปกติ แต่ละสายตั้งแต่เส้นบน จะแทนโน๊ต E A D และ G ลงมาตามลำดับ เบสทุกตัวจะต้องมีปลั๊กอินไม่งั้นเราจะไม่ได้ยินเสียงเวลาเล่น เพราะมันไม่มี sound hole เหมือนกีต้าร์คลาสสิค และอคูสติกค่ะ

 

กีต้าร์ประเภทสุดท้ายที่ขาดไม่ได้ที่จะพูดถึง คือ กีต้าร์ไฟฟ้า ค่ะ กีตาร์ประเภทนี้คงจะไม่มีใครไม่เคยเห็น มันจะเป็นกีตาร์ทรงตัน ไม่มี sound hole สายเป็นโลหะ และ ต้องมี pick up ซึ่งเป็นตัวเปลี่ยนสัญญาณสั่นสะเทือนของสายกีต้าร์ไปยัง amplifier เพื่อให้มีเสียงดังออกมา ประเภทของ pick up และ ตำแหน่งของ pick up ก็มีผลกับเสียงของกีตาร์ที่จะออกมาด้วยนะจ๊ะ หาอ่านได้จากหัวข้อ ส่วนประกอบของกีตาร์เลย (ลิงค์) กีตาร์ไฟฟ้าปกติแล้วจะใช้คู่กับ effect ซึ่งจะทำให้เราได้เสียงหลากหลายที่ต่างกันไปด้วยค่ะ

 

แค่รู้จักกีตาร์สี่ประเภทนี้ ก็สามารถเล่นดนตรีสนุกสนาน หรือ หากินไปได้อีกยาวแล้วล่ะค่ะ ลองเลือกดูนะคะว่าสนใจอยากเล่นกีตาร์แบบไหน :D

type of guitars

รูปType of Guitars


ชื่อเรื่อง
Type of Guitars
เผยแพร่เมื่อ

อ่่านแล้ว
6160 ครั้ง
ลิงค์