ChordCafe

|
ค้นหาเพลง
TH / EN
The relaxing cafe where the bittersweet harmony of music surround you
http://chordcafe.com/

Blog

จับคอร์ดทาบอย่างไรให้ไม่บอด?

ก่อนจะเข้าเรื่องการจับคอร์ดทาบที่ถูกต้อง เรามาทำความเข้าใจกันซักเล็กน้อยก่อนว่าจริงๆ แล้วคอร์ดทาบคืออะไร คอร์ดทาบก็คือการจับคอร์ดโดยที่ใช้นิ้วชี้ทาบไปบนสายกีตาร์ทั้งหกเส้นที่เฟรดใดเฟรดหนึ่ง และใช้นิ้วกลาง นิ้วนาง และนิ้วก้อย กดสายกีตาร์เหมือนการจับ open chord shape อื่นๆ ดังนั้นนิ้วชี้ของเราจะทำหน้าที่เปรียบเหมือนคาโป้ขยับไปมาได้นั่นเอง  สำหรับผู้ที่เริ่มหัดเล่นกีตาร์ การจับคอร์ดทาบถือว่าเป็นด่านสกัดดาวรุ่งเลยทีเดียว เพราะถึงแม้จะพยายามออกแรงทาบเท่าไหร่ กดจนทั้งเจ็บนิ้ว ทั้งเมื่อยมือ เมื่อดีดแล้วก็ยังบอดอยู่ดี วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆในการจับคอร์ดทาบยังไงให้ไม่บอดมาฝากกันค่ะ

1. ให้สังเกต ตำแหน่งของนิ้วชี้ ที่ทาบบนคอกีตาร์ ตำแหน่งที่ถูกก็คือ นิ้วชี้ของเราต้องทาบ ”ใกล้กับเฟรด” หากเราทาบที่กลางเฟรด จะรู้สึกได้ว่าข้อมือเราต้องเกร็งมากขึ้นเพื่อให้นิ้วชี้มีแรงกดสายทั้งหก ดังนั้นตอนนี้ใครที่ทาบไกลจากเฟรดให้ลองขยับตำแหน่งนิ้วขี้ดูนะคะ จำไว้ว่ายิ่งทาบใกล้เฟรดก็จะยิ่งช่วยให้เพื่อนๆ ไม่ต้องออกแรงกดมากค่ะ 

2. หมุนนิ้วชี้ไปด้านข้างเล็กน้อย ให้รู้สึกว่าส่วนที่กดทับสายกีตาร์โดนกระดูกด้านข้างของนิ้ว เพราะถ้าหากทาบนิ้วชี้ลงไปตรงๆ ส่วนที่สัมผัสกับสายกีตาร์เต็มๆ เลยก็คือนิ้วส่วนที่เป็นเนื้อนิ่มๆ ของเรา วิธีนี้จะช่วยให้เจ็บนิ้วน้อยลงและเสียงบอดน้อยลงแน่นอนค่ะ

3. พยายามวาง ตำแหน่งของนิ้วโป้ง ที่ support ด้านหลังคอกีตาร์ให้อยู่ตรงกลาง ไม่สูงและไม่ต่ำเกินไป บางคนอาจจะคิดว่าตำแหน่งของนิ้วโป้งอยู่ด้านหลังเลยมองข้ามไป แต่จริงๆแล้ว เพราะการที่เราใช้นิ้วทั้งสี่ออกแรงกดไปที่สายกีตาร์จากด้านหน้า ในขณะเดียวกันเราจึงต้องใช้แรงจากนิ้วโป้งในการ support และออกแรงกดจากทางด้านหลังด้วย ดังนั้น support จากด้านหลังที่มั่นคงก็จะช่วยให้เราจับคอร์ดทาบได้ดียิ่งขึ้น

4. หากปรับตำแหน่งการจับคอร์ดทาบของนิ้วและข้อมือหมดทั้ง 3 ข้อแล้วยังรู้สึกลำบากในการจับคอร์ดอยู่อีก    ให้ลองวิธีสุดท้ายนี้ค่ะ ซึ่งก็คือ ทดลองปรับ action ของกีตาร์ เพราะเป็นไปได้ว่า action ของกีตาร์ที่เพื่อนๆ เล่นสูงเกินไปอยู่ (action ของกีตาร์ คือ ความสูงของสายกีตาร์เมื่อวัดจาก fretboard) โดยทั่วไปแล้ว action ยิ่งสูงก็จะยิ่งทำให้กดคอร์ดยากขึ้น ดังนั้นการปรับ action ลงให้ความสูงพอเหมาะกับมือผู้เล่น ก็จะช่วยให้เรากดคอร์ดได้ง่ายขึ้น เล่นแล้วก็จะรู้สึกสบายนิ้ว สบายข้อมือมากกว่าเพราะไม่ต้องออกแรงกดมากนั่นเองค่ะ    

ลองทำตามดูนะคะ แล้วจำตำแหน่งการจับให้ขึ้นใจค่ะ หลังจากนั้นก็ก็ฝึกไปเรื่อยๆ แน่นอนว่าเล่นไปไม่นานก็จะเป็นความเคยชินไปเอง และการจับคอร์ดทาบก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปค่ะ

 

Related to จับคอร์ดทาบอย่างไรให้ไม่บอด?

คอร์ดทาบ
จับคอร์ด
barre chord
จับคอร์ดทาบอย่างไรให้ไม่บอด

รูปจับคอร์ดทาบอย่างไรให้ไม่บอด?


ชื่อเรื่อง
จับคอร์ดทาบอย่างไรให้ไม่บอด?
เผยแพร่เมื่อ

อ่่านแล้ว
63327 ครั้ง
ลิงค์