ChordCafe

|
ค้นหาเพลง
TH / EN
The relaxing cafe where the bittersweet harmony of music surround you
http://chordcafe.com/

Blog

กีตาร์แท็บ (TAB) คืออะไร?

แท็บ (TAB) คืออะไร?

แท็บเป็นวิธีการเขียนดนตรีอย่างหนึ่ง ที่เอาไว้ใช้สำหรับเครื่องดนตรีประเภทกีตาร์ เบส อูคูเลเล่โดยเฉพาะ   ทั้งนี้ หลักการเขียนง่ายๆ ก็คือ มีเส้นประแนวนอนหกเส้น เปรียบเสมือนสายทั้งหกของกีตาร์ (หากเป็นแท็บของเบสกับอูคูเล่เล่ ก็จะเหลือแค่สี่เส้นตามจำนวนสายของเครื่องดนตรี) และใช้ "ตัวเลข" กำบนเส้นเป็นตัวบอกผู้เล่นว่าต้องกดที่เฟรดใด  อย่างไรก็ตาม แท็บจะไม่บอกผู้เล่นว่าต้องใช้นิ้วใด (ชี้ กลาง นาง ก้อย) ในการกด ผู้เล่นต้องดูตามความเหมาะสมเอง โดยดูจากโน๊ตตัวก่อนหน้าหรือโน๊ตตัวถัดไป เป็นต้น

แท็บกีตาร์เหมาะกับใคร?

เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบอ่านโน๊ต (music notation) อ่านโน๊ตไม่เป็น หรือ คนที่อ่านโน๊ตได้และเพิ่งเริ่มเล่นกีตาร์ ยังไม่สามารถจำได้ว่าโน๊ตแต่ละตัวอยู่บนเส้นไหน เฟรดไหนบ้าง การอ่านวิธีเล่นกีตาร์โดยใช้แท็บแทน จะสามารถช่วยผู้เล่นได้มากเลยทีเดียว เพราะแท็บจะบอกตำแหน่งของสายและเฟรดที่ต้องดีด โดยที่ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องรู้จักโน๊ตใดๆ เลยก็ได้

 

แท็บกีตาร์ต่างกับโน๊ตดนตรีทั่วไปอย่างไร? 

โน๊ตดนตรี (music notation) เป็นภาษาสากลมากกว่า ใครที่อ่านโน๊ตดนตรีได้ ก็สามารถใช้โน๊ตเดียวกันนี้ไปเล่นกับเครื่องดนตรีชิ้นอื่นได้ นอกจากนี้โน๊ตดนตรี ให้ข้อมูลบางอย่างมากกว่าเช่น จังหวะ อารมณ์ความหนักเบาของเพลงที่ชัดเจน ในขณะที่แท็บก็ให้ข้อมูลที่เกี่ยวกับเทคนิคการเล่นกีตาร์ เบส อูคูเลเล่ โดยเฉพาะ ซึ่งเครื่องดนตรีชนิดอื่นไม่มี เช่น Hammer on, Bends, etc.

Related to กีตาร์แท็บ (TAB) คืออะไร?

TAB
แท็บกีตาร์
กีตาร์แท็บ  tab  คืออะไร

รูปกีตาร์แท็บ (TAB) คืออะไร?


ชื่อเรื่อง
กีตาร์แท็บ (TAB) คืออะไร?
เผยแพร่เมื่อ

อ่่านแล้ว
14761 ครั้ง
ลิงค์