ChordCafe

|
ค้นหาเพลง
TH / EN
The relaxing cafe where the bittersweet harmony of music surround you
http://chordcafe.com/

Blog

Transpose คีย์คืออะไร?

Transpose คีย์คืออะไรและ มีประโยชน์ยังไง?

เพลงบางเพลงเสียงช่างสูงเหลือเกิน ร้องยังไงก็เสียงสูงไม่ถึง หรือบางทีผู้หญิงเสียงเล็กๆ น่ารัก (อย่างผู้เขียน) อยากจะร้องเพลงผู้ชายแมนๆ แต่เสียงก็ต่ำมาก ร้องไม่ได้อยู่ดี การ Transpose key หรือที่เรียกอีกอย่างว่าการเปลี่ยนคีย์เพลงนี่แหละ จะช่วยท่านได้

ผู้เขียนขอสรุปประโยชน์ง่ายๆจากการ transpose key ได้ว่า

ข้อแรก นักดนตรีที่สามารถ Transpose key ได้ จะช่วยเพิ่มคีย์ หรือ ลดคีย์ให้ match กับคีย์ของนักร้องได้ แต่ก็มีข้อจำกัดอยู่นิดนึง ^^’ คีย์ที่เปลี่ยนไป อาจทำให้หน้าตาการจับคอร์ดยากขึ้นก็ได้นะ

ประโยชน์อีกข้อนึงก็คือ คอร์ดในเพลงนั้นๆ ค่อนข้างยากเช่นมีแต่คอร์ดทาบเต็มไปหมด นักกีตาร์ที่พึ่งเริ่มเล่นบางคนอาจจะยังเปลี่ยนคอร์ดกันไม่ทัน หรือจับแล้วก็บอดมั่ง เราสามารถ transpose key ไปยังคอร์ดที่จับง่ายขึ้นได้!! แต่อย่าลืมว่า คีย์ของนักร้องก็ต้องเปลี่ยนให้สูงขึ้นหรือต่ำลงตาม key ที่เรา transpose ไปด้วยจ้า

ถ้าเพื่อนๆ เป็น type เดียวกับผู้เขียนซึ่งก็คือ จับคอร์ดทาบมากๆ ก็ไม่ค่อยได้ แล้วเสียงร้องก็ไม่สามารถร้องให้ต่ำมากหรือสูงมากอีก การใช้ capo ควบคู่ไปกับ transpose key ก็จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้เยอะมากๆ เลยจ้า

ทีนี้เราลองมาหัด transpose key กัน

จากที่เราได้เรียนกันมาใน “fretboard คืออะไร” เพื่อนๆ น่าจะยังจำกันได้เนอะ โน๊ตดนตรีที่ห่างกันทีละครึ่งเสียง ก็จะเรียงกันมีหน้าตาอะไรประมาณนี้ สิ่งที่ต้องรู้ไว้คือ ถ้าเพลงสูงไป เราต้องการร้องให้ต่ำลง ให้เลื่อนคอร์ดไปทางซ้าย ในขณะเดียวกัน ถ้าเสียงร้องของเพลงต่ำไป เราต้องการให้เสียงสูงขึ้น เราต้องเลื่อนไปทางขวาจ้า

transpose chord Transpose Chord

การ Transpose

ตัวอย่างเช่น ถ้าเพื่อนๆ เคยลองเล่นเพลง ยาพิษ ของพี่ตูน บอดี้สแลม จะรู้ว่า คอร์ดเพลงนี้ง่ายมาก มีแค่สามคอร์ด Em Am Bm เท่านั้น วนไปเรื่อยๆ ทั้งเพลง แต่ปัญหาคือ พอถึงท่อนฮุก “เอะอะก็ว่ารัก เอะอะก็คิดถึง ~~” นักร้องบางคนเสียงสูงไม่ถึงซะแล้ว ถ้าเพื่อนต้องการลดคีย์ลง 1 คีย์ คอร์ดที่เพื่อนต้องเล่นก็จะเลื่อนไป ทางซ้ายทีละครึ่งเสียงสองที กลายเป็น Dm Gm Am วนไปเรื่อยๆ ทั้งเพลงแทนจ้า

ตัวอย่างถัดมา คอร์ดเพลงพูดไม่คิด ของ Season Five คอร์ดที่ต้องใช้ในเพลงนี้จะมีประมาณนี้ Eb Gm Cm Bb Ab นักกีตาร์มือใหม่อย่างเรา เห็นคอร์ด Eb Ab เข้าไปถึงกับปิดหนังสือเพลง หาเพลงใหม่เล่นเลยทีเดียว หึๆๆ วันนี้เราลองใช้วิชา transpose key เข้าสู้เนอะ เพื่อนๆ ลองลดให้คีย์ต่ำลง ½ เสียง คอร์ดที่ได้หลังจาก transpose ก็จะเป็น D F#m Bm A G เป็นไง กดง่ายขึ้นใช้มั้ยล่ะ :D

สุดท้ายละ ถ้าเพื่อนๆ ไม่อยากให้คีย์หลังจากที่ transpose แล้วกดยากขึ้น หรือ ต้องทำให้ร้องยากขึ้น เพื่อนๆ ลองเอา capo มาใช้ควบคุ่กัน ตัวอย่างเดิมเพลงพูดไม่คิด พอหลังจากเรา transpose คีย์เสร็จแล้ว หากเรานำ capo มาคาดเอาไว้ที่ fret แรก เสียงก็จะสูงขึ้น ½ เสียงกลับมาเป็นคีย์เดิมตามต้นฉบับของเพลงนะ หรือถ้าเพื่อนๆ ยังงงๆ เกี่ยวกับ capo ลองเข้าไปอ่านวิธีใช้ capo กันแบบเต็มๆ ตามลิงค์นี้ได้เลยค่า

แหะๆ สมมติเพื่อนๆ อยากจะ transpose ซัก 5 คีย์งี้ บวกลบคูณหารคีย์กันไม่ทันแน่ๆ นี่ไง Chordcafe เรามีตัวช่วยให้เพื่อนๆ อยู่แล้ว แปลว่าเพื่อนๆ คนไหนยังไม่เคยลองเปลี่ยนคีย์เล่นกัน วันนี้ลอง transpose key เล่นดูนะจ๊ะ

Related to Transpose คีย์คืออะไร?

transpose key
transpose คีย์
transpose chord
transpose แปลว่า
transpose คีย์คืออะไร

รูปTranspose คีย์คืออะไร?


ชื่อเรื่อง
Transpose คีย์คืออะไร?
เผยแพร่เมื่อ

อ่่านแล้ว
59229 ครั้ง
ลิงค์