ChordCafe

|
ค้นหาเพลง
TH / EN
The relaxing cafe where the bittersweet harmony of music surround you
http://chordcafe.com/

Blog

Fretboards คืออะไร?

สำหรับนักกีตาร์มือใหม่ที่เพิ่งเริ่มหัดเล่น การที่จะจำตัวโน๊ตที่อยู่บนคอกีตาร์ได้นี่มันช่างยากเสียนี่กระไร คอกีตาร์ก็มีตั้งหลาย fret แล้วเราจะทราบได้อย่างไร ว่าโน๊ตตัวไหนที่เรากำลังเล่นบน fret นั้นๆ ?

แน่นอนว่าผู้เขียนไม่แนะนำให้มานั่งจำกันดื้อๆ อยู่แล้ว วันนี้เราจะนำ tips เล็กๆ มาฝาก ซึ่งน่าจะช่วยให้นักกีตาร์มือสมัครเล่นอย่างเราๆ เข้าใจ แล้วก็สามารถบอกตัวโน๊ตที่กำลังเล่นอยู่ได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น

ประการแรกเลยที่นักกีตาร์ต้องทราบคือ การตั้งสายกีตาร์ (Tuning guitar) ทั่วๆ ไป standard tuning ของกีตาร์เมื่อเวลาเราดีดเส้นนั้นๆ โดยที่ไม่ต้องใช้มือซ้ายกดตรงสายใดๆ เสียงที่ออกมาจะคือตัวโน๊ต E A D G B E เมื่อเรียงจากสายบนสุด (สาย6) ไปยังล่างสุด (สาย1)

ข้อสอง รู้จักตัวโน๊ตและ alphabet เบื้องต้น สำหรับดนตรีแล้ว เสียง โด เร มี ฟา ซอล ลา ที สามารถแทนด้วยตัวอักษร A ถึง G เสียง โด ให้เริ่มที่ C แล้วก็ไล่ไปเรื่อยๆ

รู้จักตัวโน๊ต

โน๊ต และ alphabet

เสียงที่สูงขึ้นครึ่งเสียง จะใช้สัญลักษณ์ # (อ่านว่า ชาร์ป) ขณะที่เสียงที่ต่ำลงครึ่งเสียงจะใช้สัญลักษณ์ b (อ่านว่า แฟลต) ถ้าดูตามรูป โน๊ต C# ก็คือ โน๊ตตัวเดียวกันกับ Db นั่นเอง สิ่งที่ต้องจำกันก็คือโน๊ตทุกตัวมีชาร์ปได้ ยกเว้น E กับ B นะจ๊ะ ที่นักเล่นดนตรีชีวิตนี้ยังไง๊ ยังไงก็ไม่มีวันเห็นคอร์ด E# กับ B# แน่ๆ และในส่วนแฟรตก็คล้ายๆกัน Fb กับ Cb ไม่มีนะจ๊ะ

มาดูรูปคอกีตาร์ประกอบกันเลยดีกว่า เพื่อความเข้าใจมากขึ้น พอเอา Standard tuning มารวมกับเสียงโน๊ตดนตรีที่อธิบายไปในข้อสอง เสียงที่อยู่บนแต่ละfretของเส้นกีตาร์สายบนสุด ก็จะเป็น F, F#, G, G#, A, Bb, B, C, C#, D, Eb, E สำหรับสายเส้นอื่นๆ ก็ทำเหมือนๆ กันเพียงแค่เริ่มจากโน๊ตคนละตัวเท่านั้นเอง และนี่ก็เป็นเหตุผลนึงที่นักกีตาร์ทุกคนควรรู้ standard tuning ของสายกีตาร์แต่ละสายว่ามันคือเสียงอะไร !!!

เฟรตกีต้าร์

ขั้นตอนต่อไป หลังจากที่เราพอจะเข้าใจและสามารถบอกได้ละ ว่าแต่ละ fret ของแต่ละสายคือเสียงอะไร ทีนี้เราก็เลือกจำเฉพาะอันที่ใช้บ่อยๆ ตัวอย่างเช่น คอร์ดที่ใช้บ่อยๆ คือ คอร์ด G เพื่อนๆ ลองไล่ดูก็จะพบว่าสายที่หก fret ที่สาม มันก็คือ G ทีนี้เราก็จะรู้ได้โดยอัตโนมัติละ ว่าถ้าเขยิบไปทางซ้ายหนึ่งfret ก็จะเป็น F# ขณะเดียวกันเขยิบมาทางขวาหนึ่งfretก็จะเป็น G#

และสุดท้ายก็ใช้ fret marker ซึ่งปกติจะมีอยู่ที่fret ที่ 3, 5, 7, 9 และ 12 มาเป็นตัวช่วยให้จับได้เร็วขึ้นอีกทีจ้า

 
fretboards คืออะไร

รูปFretboards คืออะไร?


ชื่อเรื่อง
Fretboards คืออะไร?
เผยแพร่เมื่อ

อ่่านแล้ว
25754 ครั้ง
ลิงค์