ChordCafe

|
ค้นหาเพลง
TH / EN
The relaxing cafe where the bittersweet harmony of music surround you
http://chordcafe.com/

Blog

อุณหภูมิกับความชื้นส่งผลกับกีตาร์อย่างไร ?

ในการเก็บรักษากีตาร์ สิ่งสำคัญสองอย่างที่จะส่งผลต่อตัวกีตาร์เลยก็คือ อุณหภูมิ กับ ความชื้น มาดูกันค่ะ ว่าสองอย่างนี้จะส่งผลยังไงก็กับกีตาร์ของเราบ้าง

ความชื้น

หากเราวางกีตาร์ไว้ในที่ๆ มีสภาพอากาศต่างๆ กัน กีตาร์ซึ่งมีส่วนประกอบจากวัสดุไม้ ก็จะทำปฏิกิริยากับสภาพความชื้นของบรรยากาศรอบๆ ซึ่งก็เหมือนกับเฟอร์นิเจอร์ไม้ปกตินั่นเอง นั่นคือ เมื่อเจอกับสภาพอากาศชื้น ไม้จะดูดความชื้นจากบริเวณใกล้เคียงและส่งผลให้ไม้ขยายตัว ในทางตรงกันข้าม เมื่อไม้เจอกับสภาพอากาศที่แห้งมากๆ ไม้จะคลายความชื้นออกมาและส่งผลให้ไม้หดตัว ดังนั้นสภาพความชื้นจึงอาจส่งผลให้ action กีตาร์สูงขึ้นหรือต่ำลงได้นั่นเอง  นอกจากนี้ ไม่ใช่มีแค่ไม้ที่ทำปฏิกิริยากับความชื้นโดยรอบ สายกีตาร์เองก็ดูดความชื้นได้เช่นกันทั้งนี้ในที่ๆ มีความชื้นมากๆ จะทำให้สายกีตาร์เสื่อมสภาพเร็วค่ะ

อุณหภูมิ

อุณหภูมิก็มีผลกับกีตาร์เช่นกัน โดยทั่วๆ ไปแล้ว อากาศเย็นมีผลให้อุปกรณ์ทั้งหลายหดตัว ไม่ว่าจะเป็นตัว body หรือสายกีตาร์ ส่วนสภาพอากาศร้อนก็จะส่งผลให้อุปกรณ์ขยายตัว เพื่อนๆ อาจจะเคยเจอเหตุการณ์ที่ ตอนก่อนจะเริ่มเล่นกีตาร์ ก็ตั้งสายเรียบร้อยแล้ว แต่เล่นไปได้สักพัก ก็ต้องตั้งสายกีตาร์ใหม่ นั่นก็เพราะ ทั้งอุณหภูมิห้องและอุณภูมิจากร่างกายผู้เล่นที่สูงขึ้น ส่งผลต่อกีตาร์นั่นเองค่ะ

ข้อควรแนะนำ

  • หลังจากที่เล่นกีตาร์เสร็จ เพื่อนๆ ควรจะทำความสะอาดโดยการเช็ดกีตาร์ทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ความชื้นและเหงื่อจากตัวเราทำร้ายกีตาร์ที่เรารักได้
  • ห้ามเก็บกีตาร์ไว้ในรถที่จอดตากแดดเด็ดขาด อากาศในรถที่จอดกลางแดดจะมีอุณหภูมิร้อนจัดถึงขั้นที่คนยังทนไม่ได้ ความร้อนสูงขนาดนั้นย่อมส่งผลให้กีตาร์เสื่อมสภาพเร็วแน่นอนค่ะ 

ในเมื่อสภาพอากาศมีผลต่อกีตาร์ของเรามากขนาดนี้แล้ว อย่าลืมที่จะตั้งสายกีตาร์ทุกครั้งก่อนจะเล่นนะจ๊ะ

Related to อุณหภูมิกับความชื้นส่งผลกับกีตาร์อย่างไร ?

การเก็บรักษากีตาร์
อุณหภูมิกับความชื้น
อุณหภูมิกับความชื้นส่งผลกับกีตาร์อย่างไร

รูปอุณหภูมิกับความชื้นส่งผลกับกีตาร์อย่างไร ?


ชื่อเรื่อง
อุณหภูมิกับความชื้นส่งผลกับกีตาร์อย่างไร ?
เผยแพร่เมื่อ

อ่่านแล้ว
5221 ครั้ง
ลิงค์