ChordCafe

|
ค้นหาเพลง
TH / EN
The relaxing cafe where the bittersweet harmony of music surround you
http://chordcafe.com/

Blog

วิธีทำคาโป้ใช้เองแบบง่ายๆ

วันนี้มีวิธีการทำคาโป้แบบง่ายมากมาฝากชาวคอร์ดคาเฟ่กัน  วิธีทำง่ายมากจริงๆ แต่เวลาเอาไปใช้ ค่อนข้างลำบากพอสมควร เพราะฉะนั้น คาโป้ แฮนด์เมด อันนี้ไว้ใช้เป็นทางเลือกสุดท้ายสำหรับตอนฉุกเฉินหาคาโป้ไม่ได้จริงๆนะ  เชื่อเถอะค่ะ ไม่ว่าจะเป็นนักกีตาร์มือใหม่หรือมือโปร มีคาโป้ติดตัวไว้อย่างน้อย 1 อันถือว่าคุ้มซะยิ่งกว่าคุ้ม ราคาที่ขายตามร้านกีตาร์แบบที่ไม่สูงเท่าไหร่ แค่ไม่กี่ร้อยบาทก็มีจ้า   

มาเริ่มกันเลยดีกว่า มีวิธีทำให้เลือกสองแบบนะคะ อุปกรณ์ที่ต้องใช้ ก็หาไม่ยากเลย มีแค่ดินสอ กับ หนังยาง เท่านั้น 

แบบที่ 1 ดินสอหนึ่งแท่ง

 

แบบที่ 1 เป็นแบบที่ใช้ดินสอหนึ่งแท่งก่อนนะคะ ส่วนจำนวนหนังยาง จะใช้กี่เส้นก็ขึ้นกับขนาดของดินสอแล้วก็ขนาดคอกีตาร์ด้วย แต่อย่างน้อยๆ ก็ต้องซัก 5 เส้นขึ้นไปค่ะ   แนะนำให้ใช้ดินสอ ไม่ใช้ปากกา เพราะปากกาส่วนใหญ่ผิวจะไม่ค่อยเรียบ แล้วขนาดของด้ามก็ไม่ค่อยเท่ากัน เพราะฉะนั้นใช้ดินสอจะดีกว่า  ส่วนผิวของแท่งดินสอ ถ้าเป็นผิวกลมๆ เรียบๆ เลยตอนที่มัดหนังยาง มันจะลื่นไปมานิดนึง ทางที่ดีหาดินสอที่ลักษณะแท่งมีผิวเป็นเหลี่ยมนะคะ

​ให้มัดหนังยางกับแท่งดินสอ ตามรูปด้านซ้าย กะตำแหน่งหนังยางช่วงที่พอเราทาบไปที่เฟรดที่ต้องการแล้ว ให้เหลือปลายดินสออีกนิดนึงให้พอคล้องหนังยางไปได้  เพราะถ้าเหลือเยอะมากเราจะยืดหนังยางไปคล้องไม่ไหว  พอเสร็จแล้วก็ทาบดินสอไปที่เฟรดที่ต้องการ ดึงหนังยางอ้อมไปด้านหลัง คล้องหนังยางที่ปลายดินสอ เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะกับคาโป้ทำเองแบบที่หนึ่ง เห็นมั้ยคะง่ายมากแค่นี้เอง

 

แบบที่ 2 ดินสอสองแท่ง

ส่วนแบบที่ 2 นะคะ อุปกรณืที่ใช้ก็คล้ายๆ เดิม เพียงแต่เพิ่มปากกาเป็นสองแท่ง และแน่นอนเรายังคงต้องใช้หนังยางเป็นจำนวนมากอยู่เหมือนเดิม 

เริ่มจากการมัดดินสองทั้งสองแท่งเข้าด้วยกันก่อนแล้วบิดดินสอให้กางออกจากกันตามรูปที่ 1 เอาหนังยางอีกชุดนึงมามัดตรงปลายดินสอแท่งเดียวตามรูปที่ 2   จากนั้นเพื่อนอาจจะลองเอาไปทาบที่เฟรดที่ต้องการดูก่อนก็ได้ แล้วลองดีดดู ถ้ารู้สึกว่ามันยังหลวมๆ ไม่แน่นพอ ก็มัดหนังยางเพิ่มเข้าไป  ถ้ารู้สึกว่าพอดีแล้วก็ดึงหนังยางไปคล้องกับดินสออีกแท่งนึงตามรูปที่ 3 เป็นอันเสร็จเรียบร้อยละค่า 

วิธีทำคาโป้ใช้เองแบบง่ายๆ

รูปวิธีทำคาโป้ใช้เองแบบง่ายๆ


ชื่อเรื่อง
วิธีทำคาโป้ใช้เองแบบง่ายๆ
เผยแพร่เมื่อ

อ่่านแล้ว
28550 ครั้ง
ลิงค์