ChordCafe

|
ค้นหาเพลง
TH / EN
The relaxing cafe where the bittersweet harmony of music surround you
http://chordcafe.com/

Blog

วิธีการเลือกปิ๊กกีตาร์

ปิ๊กกีตาร์มีให้เลือกหลายแบบมากมาย ใครที่ยังไม่รู้จะเริ่มจากแบบไหนก่อนดี อ่านบทความนี้ดูค่ะ น่าจะได้ไอเดียในการเลือกปิ๊กที่ถูกใจได้

THICKNESS : เวลาที่เราจะซื้อปิ๊กซักอัน โดยทั่วไปแล้ว สิ่งแรกที่คนขายจะถามเราก่อนเลยว่าต้องการแบบไหน ก็คือความ ความหนา-บาง (thickness) ของปิ๊กค่ะ  เราจะเห็นได้จากสัญลักษณ์ที่ปรากฎบนปิ๊กด้วย เช่น “M” ย่อมาจาก ​Medium ซึ่งก็คือความหนาปานกลาง  “T” / “L” ย่อมาจาก ​Thin / Light ก็จะเป็นปิ๊กแบบบาง และตัวสัญลักษณ์ “H” ย่อมาจาก ​Heavy ภาษาไทยก็คือแบบหนานั่นเองค่ะ

SHAPE : ถัดมา สำหรับคนที่ต้องการระบุให้เฉพาะเจาะจงมากขึ้น อาจจะต้องการเลือกที่รูปทรง (shape) ของปิ๊กด้วย รูปทรงที่เห็นกันบ่อยๆ และชื่อเรียก เป็นไปตามรูปภาพด้านล่างเลยค่ะ

MATERIAL : นอกจากนี้ปิ๊กกีตาร์ยังสามารถแบ่งได้ตามวัสดุ (material) ที่ใช้ในการทำ และแน่นอนเราจะเห็นปิ๊กพลาสติก หรือ ไม่ก็ทำจากไนลอนซะส่วนใหญ่ค่ะ แต่ก็ยังมีปิ๊กทำจากวัสดุอื่นๆ อย่างเช่น ไม้ เหล็ก หรือ ยาง เป็นต้นค่ะ

หลังจากที่เข้าใจปิ๊กแบบต่างๆ แล้ว ลองมาเลือกให้เหมาะกับแนวเพลงที่เพื่อนๆ ต้องการเล่นกันดูบ้าง สำหรับคนที่ใช้ปิ๊กในการตีคอร์ด (strum) เพลงอคูสติกชิวๆ อย่างเดียว ควรเลือกปิ๊ก “แบบบาง” ซึ่งความหนาของปิ๊กจะบางกว่า 0.6 mmลงไป  ปิ๊กแบบบางนี้ด้วยความที่ตัวปิ๊กเองอ่อน โค้งได้ เวลาที่เราตีตีคอร์ดจะช่วยให้ฟังแล้ว smooth กว่าใช้ปิ๊กหนาๆ นอกจากนี้ เสียงที่ออกมาก็จะไม่ดังจนเกินไปด้วย

ส่วนขาร็อกที่กำลังเลือกปิ๊กไว้ใช้สำหรับเล่นกีตาร์ไฟฟ้า ยิ่งตอนที่เราใช้ในการโซ่โล่ เราต้องการให้เสียงโน๊ตแต่ละตัวชัดเจน เสียงใส แข็งแรง ดังนั้นปิ๊กที่เลือกอย่างน้อยๆ ควรมีความหนาตั้งแต่ ”ปานกลาง” ขึ้นไป ซึ่งความหนาขนาดกลางจะอยู่ที่ประมาณ 0.6 - 0.8 mm. และแน่นอนว่ายิ่งเลือกปิ๊กหนามากขึ้นไปอีก sound ที่ได้ก็จะยิ่งฟังดูหนักแน่นตามไปด้วย เช่นคนที่ใช้สำหรับเล่น power chord อาจจะเลือกปิ๊กแบบหนา  หรือ หนามาก ซึ่งมีความหนาตั้งแต่ 0.85 mm. ขึ้นไปค่ะ

นอกจากความหนาบางของปิ๊กแล้ว รูปทรงของปิ๊กก็สำคัญไม่แพ้กัน โดยทั่วไปแล้ว คนที่เล่นกีตาร์ไฟฟ้าซึ่งจะต้องการควบคุมเสียงที่ออกมาของตัวโน๊ตให้แม่นยำมากกว่า จะเลือกปิ๊กทรง Teardrop หรือ Jazz ซึ่งจะมีปลายที่แหลมกว่าปิ๊กทรง Standard ซึ่งตรงปลายจะค่อนข้างมนกว่าค่ะ

ไม่ว่าปิ๊กจะมีให้เลือกมากมายหลายแบบแค่ไหนนะคะ พอได้ลองใช้ปิ๊กที่มีความหนาหรือรูปทรงที่ต่างๆ กันไป เล่นดูสักพัก ก็จะเริ่มรู้แล้วหล่ะค่ะ ว่าตัวเองชอบแบบไหน ถนัดอันไหนค่ะ ;) 

Related to วิธีการเลือกปิ๊กกีตาร์

ปิ๊กกีตาร์
วิธีเลือกปิีกกีตาร์
วิธีการเลือกปิ๊กกีตาร์

รูปวิธีการเลือกปิ๊กกีตาร์


ชื่อเรื่อง
วิธีการเลือกปิ๊กกีตาร์
เผยแพร่เมื่อ

อ่่านแล้ว
36348 ครั้ง
ลิงค์