ChordCafe

|
ค้นหาเพลง
TH / EN
The relaxing cafe where the bittersweet harmony of music surround you
http://chordcafe.com/

Blog

8 คอร์ดเริ่มต้นสำหรับคนที่เริ่มหัดเล่นกีตาร์

ใครที่เพิ่งเริ่มหัดเล่นกีตาร์เป็นครั้งแรก แต่ไม่รู้จะเริ่มจำคอร์ดไหนก่อนดี .. วันนี้เรามีคำตอบ มาสอนเล่นกีต้าร์ให้จ้า โดยจะแบ่งเป็น major chord ทั้งหมด 5 คอร์ด ซึ่งก็คือ C D E G A และ minor chord อีก 3 คอร์ด คือ Dm Em Am วิธีจับก็ตามรูปข้างล่างเลยค่ะ

คอร์ด Cคอร์ด Dคอร์ด Eคอร์ด Gคอร์ด Aคอร์ด Dmคอร์ด Emคอร์ด Am

ถามว่าทำไมต้องเป็น 8 คอร์ดนี้? คำตอบก็คือ คอร์ดเหล่านี้เป็นคอร์ดเปิด (open chord) ทั้งหมด ซึ่งก็คือไม่มีอันไหนเป็นคอร์ดทาบ (barred chord) เลย คอร์ดทาบจะเป็นคอร์ดที่ต้องใช้นิ้วของเราทาบไปที่ fretboard กีตาร์เพื่อที่จะกดสายกีตาร์พร้อมๆ กันหลายๆ เส้น คนที่เพิ่งเริ่มหัดเล่น นอกจากมีปัญหาเรื่องเจ็บนิ้วเมื่อเล่นไปได้ซักพัก แรงที่นิ้วจะยังไม่ค่อยมี ทำให้จับคอร์ดทาบไม่ได้ พอดีดแล้วเสียงที่ออกมาไม่ครบทุกเส้น หรือที่เราเรียกกันว่า บอด (mute) นั่นเอง

คนที่เพิ่งหัดเล่นใหม่ๆ ควรจะจำ shape ของคอร์ดเหล่านี้ให้ขึ้นใจ ฝึกเล่นให้สามารถเปลี่ยนคอร์ดให้คล่อง เพราะคอร์ดเปิดเหล่านี้เป็นพื้นฐานในการกดคอร์ดทาบอื่นๆ ถ้าเพื่อนๆ เล่นคอร์ดเหล่านี้ได้จนคล่องแล้ว ต่อไปเล่นเก่งขึ้น พอเริ่มเล่นคอร์ดทาบ บวกกับความเข้าใจทฤษฎีดนตรีอีกนิดหน่อย ก็ไม่ต้องมานั่งจำตำแหน่งคอร์ดทาบใหม่แล้วค่ะ

พอเปลี่ยนคอร์ดคล่องแล้ว ลองฝึกเล่นกับเพลงพวกนี้ดูนะคะ

http://www.chordcafe.com/คอร์ด/ไหนว่าจะไม่หลอกกัน

http://www.chordcafe.com/คอร์ด/เพลงนี้เกี่ยวกับความรัก

http://www.chordcafe.com/คอร์ด/love

http://www.chordcafe.com/คอร์ด/ทาส

http://www.chordcafe.com/คอร์ด/เติมใจให้กัน

http://www.chordcafe.com/คอร์ด/ห้ามใจไม่ไหว

เวลาที่ strum คอร์ด อยากให้เพื่อนๆ ฟังดูให้มั่นใจว่าทุกสายควรมีเสียงออกครบรึป่าว ไม่ได้มีสายใดที่เสียงบอด ถ้ามีให้ลองขยับข้อมือดู ถ้ารู้สึกว่าข้อมือดันเข้าหาตัวมากๆ กดแล้วก็จะไม่ถนัดทำให้บอดได้ หรือลองพยายามโก่งนิ้วมากขึ้น และที่สำคัญ เวลากดสายกีตาร์ ส่วนที่สัมผัสสายกีตาร์ต้องเป็นด้านบนสุดของนิ้วค่ะ

หัดเล่นกีต้าร์ หัดเล่นกีต้าร์

หัดเล่นกีต้าร์

ถ้ากดคอร์ดคล่องแล้วก็ลองไปดูวิธี strum คอร์ดสำหรับคนเริ่มต้นหัดเล่นกีต้าร์กันต่อเลยค่ะ http://chordcafe.com/blog/วิธีตีคอร์ด-strum-สำหรับคนหัดเล่นกีตาร์/

8 คอร์ดเริ่มต้นสำหรับคนที่เริ่มหัดเล่นกีตาร์

รูป8 คอร์ดเริ่มต้นสำหรับคนที่เริ่มหัดเล่นกีตาร์


ชื่อเรื่อง
8 คอร์ดเริ่มต้นสำหรับคนที่เริ่มหัดเล่นกีตาร์
เผยแพร่เมื่อ

อ่่านแล้ว
1893446 ครั้ง
ลิงค์